Phần lớn các hãng hàng không đều đặt ra những quy định riêng đối với việc vận chuyển các hành khách đặc biệt trên máy bay. Hãng Vietjet Air cũng không là ngoại lệ. Hãng cũng có những quy định áp dụng cho các đối tượng hành khách đặc biệt này. Vì thế quý khách nên tham khảo những thông tin dưới đây để bổ sung thêm những điều chưa biết.
Quy định chung của hãng dành cho các đối tượng hành khách đặc biệt
Dịch vụ dành cho đối tượng cần hỗ trợ xe lăn
Là dịch vụ trợ giúp cho hành khách khuyết tật hoặc có thể trạng yếu, không thể di chuyển bình thường, cần trợ giúp của xe lăn khi sử dụng dịch vụ hàng không. Khách cần sự hỗ trợ xe lăn được chia làm 3 loại:
– Khách cần hỗ trợ trên sân đỗ (Wheelchair Ramp-WCHR): Là hành khách cần sự hỗ trợ đi lại dưới mặt đất (bao gồm trong nhà ga, trên sân đỗ). Khách có khả năng tự di chuyển lên, xuống tàu bay và trong khoang hành khách của tàu bay.
– Khách cần hỗ trợ lên xuống tàu bay (Wheelchair Step-WCHS): Là hành khách cần sự hỗ trợ di chuyển dưới mặt đất (trong nhà ga, trên sân đỗ), di chuyển lên xuống tàu bay. Khách có khả năng tự di chuyển trong khoang hành khách của tàu bay.
– Khách cần hỗ trợ trên tàu bay (Wheelchair Cabin-WCHC): Là hành khách cần sự hỗ trợ di chuyển dưới mặt đất (trong nhà ga, trên sân đỗ), di chuyển lên xuống tàu bay và di chuyển trong khoang hành khách của tàu bay. Khách không có khả năng tự di chuyển ở mọi vị trí.
Điều kiện chấp nhận vận chuyển:
– Khách cần phải liên hệ đặt dịch vụ xe lăn trước 48 tiếng so với giờ khởi hành dự kiến thông qua phòng vé và tổng đài của Vietjet Air.
– Hành khách đủ sức khỏe thực hiện hành trình. Nếu khách là người bị bệnh, phải hoàn tất các thủ tục đảm bảo đủ sức khỏe thực hiện hành trình (khách phải xác nhận sức khỏe trước chuyến bay).
– Số lượng khách tối đa cho mỗi chuyến bay giới hạn tùy loại dịch vụ xe lăn khách yêu cầu.
– Khách cần hỗ trợ lên xuống tàu bay: cần có người từ 18 tuổi trở lên, đầy đủ sức khỏe đi cùng để giúp khách lên/xuống cầu thang (tại các sân bay không có thiết bị xe nâng) và trong khoang tàu bay.
– Khách cần hỗ trợ trên tàu bay: chỉ chấp nhận chuyên chở đối với hành khách chấp nhận việc không có thiết bị hỗ trợ trên khoang máy bay và thỏa mãn các điều kiện như khách cần hỗ trợ lên xuống tàu bay.
Dịch vụ cho khách khiếm thính (Deaf-DEAF)
Là dịch vụ trợ giúp cho hành khách mất khả năng cảm nhận thính giác một phần hoặc hoàn toàn, cần sự hỗ trợ đặc biệt.
Điều kiện chấp nhận vận chuyển
– Khách khiếm thính có người đi cùng: chấp nhận vận chuyển như khách thông thường. Người đi cùng phải từ 18 tuổi trở lên, đủ sức khỏe và khả năng cảm nhận thính giác để hỗ trợ khách khiếm thính.
– Khách khiếm thị không có người đi cùng:
+ Khách cần phải đặt dịch vụ trước 48 tiếng so với giờ khởi hành dự kiến qua phòng vé và tổng đài của Vietjet Air.
+ Hành khách có khả năng tự ăn uống và tự phục vụ bản thân trong suốt quá trình vận chuyển.
Dịch vụ cho khách khiếm thị (Blind-BLND)
Là dịch vụ trợ giúp cho hành khách mất khả năng cảm nhận thị giác một phần hoặc hoàn toàn, cần sự hỗ trợ đặc biệt.
Điều kiện chấp nhận vận chuyển
– Khách khiếm thị có người đi cùng: chấp nhận vận chuyển như khách thông thường. Người đi cùng phải từ 18 tuổi trở lên, đủ sức khỏe và khả năng cảm nhận thị giác để hỗ trợ khách khiếm thị. Mỗi hành khách có thể đi kèm tối đa 02 hành khách khiếm thị.
– Khách khiếm thị không có người đi cùng:
+ Khách cần phải đặt dịch vụ trước 48 tiếng so với giờ khởi hành dự kiến thông qua phòng vé và tổng đài của Vietjet Air
+ Hành khách có khả năng tự ăn uống và tự chăm sóc bản thân trong suốt quá trình vận chuyển.
+ Khách khiếm thị phải có người hỗ trợ tại sân bay khởi hành và sân bay đến.
Khách phải xác nhận sức khỏe trước chuyến bay
Khách phải xác nhận sức khỏe trước chuyến bay là hành khách có ít nhất một trong các dấu hiệu về tình trạng sức khỏe sau đây:
– Những hành khách bị giảm hoặc mất khả năng tự phục vụ do tình trạng thần kinh.
– Những hành khách bị thương tật, ốm đau hoặc tình trạng sức khỏe có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới các hành khách khác trên chuyến bay.
– Phụ nữ có thai gồm: tình trạng sức khỏe không bình thường, mang song thai trở lên, hoặc có thai bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo, hoặc thai nhi phát triển không bình thường
– Trẻ sơ sinh có sức khỏe không bình thường, bị sinh non.
– Hành khách mà tình trạng sức khỏe có thể xấu đi do việc vận chuyển bằng đường hàng không như: khách bị bệnh phổi, các bệnh về tai hoặc xoang, xương gãy mới bó bột, mới được phẫu thuật, mới thực hiện thụ tinh nhân tạo, dị ứng trong tình trạng nghiêm trọng
– Khách bị bệnh lây nhiễm một số bệnh như: thủy đậu, cúm gà, bệnh lao phổi, bệnh sởi, quai bị…
Điều kiện chấp nhận vận chuyển
– Điều kiện về người đi cùng:
+ Khách có khả năng tự đi lại, tự phục vụ bản thân trong suốt quá trình vận chuyển, được chấp nhận vận chuyển khi không có người đi cùng.
+ Khách không có khả năng tự đi lại, tự phục vụ bản thân trong suốt quá trình vận chuyển: bắt buộc phải có người đi cùng. Người đi cùng phải từ 18 tuổi trở lên, đủ sức khỏe hỗ trợ khách trong suốt quá trình vận chuyển;
– Điều kiện về xác nhận sức khỏe: Khách phải hoàn thành giấy xác nhận sức khỏe theo các yêu cầu sau:
+ Giấy phải được xác nhận từ các cơ sở y tế. Ở Việt Nam: các bệnh viện đa khoa hoặc chuyên khoa cấp trung ương, tỉnh, thành phố, huyện, quận hoặc tương đương, các bệnh viện tư nhân và quốc tế, phòng khám đa khoa quốc tế. Ở các nước khác: các cơ sở ý tế có tư cách pháp nhân.
+ Giấy xác nhận sức khỏe theo mẫu của VJC “Giấy xác nhận sức khỏe”.
+ Việc xác nhận sức khỏe không vượt quá 07 ngày so với ngày khởi hành thực tế.
+ VJC từ chối chuyên chở đối với các trường hợp: dự đoán chiều hướng bệnh tật của khách sẽ xấu đi trong hành trình bay dự kiến, tình trạng bệnh của khách có thể ảnh hưởng đến các khách khác.
+ Hành khách phải ký “Giấy miễn trừ trách nhiệm” cho Vietjet Air.
Khách mua thêm ghế (Extra seat-EXST)
Là dịch vụ cung cấp cho hành khách có khổ người quá cỡ, cần sử dụng hai ghế ngồi cạnh nhau trên cùng chuyến bay, hoặc khách có nhu cầu mua thêm ghế để ngồi thoải mái.
Điều kiện chấp nhận vận chuyển
– Hành khách có nhu cầu cần liên hệ với nhân viên phòng vé, đại lý và tổng đài của Vietjet Air để mua thêm ghế.
– Mức phí áp dụng cho ghế mua thêm như mức phí mua thêm 01 chỗ tại thời điểm khách đặt dịch vụ.
Các trường hợp cần đặt nôi trên máy bay, khách nằm cáng, khách cần sử dụng bình oxy trên máy bay: hãng Vietjet Air không cung cấp các dịch vụ này.
Nếu quý khách còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến việc dịch chuyển bằng đường hàng không dành cho các đối tượng hành khách đặc biệt, vui lòng liên hệ với phòng vé của chúng tôi để được hỗ trợ giải đáp kịp thời.